10 điểm đáng chú ý của Vietnam Airlines trong năm qua
15/01/2018 09:01
Năm 2017, Tổng công ty Hàng không Việt Nam hoàn thành kế hoạch trọng yếu và đạt kết quả tốt trên nhiều lĩnh vực.
Đại diện Vietnam Airlines (VNA) nhận định, kết quả này có được nhờ hãng đã tận dụng tốt cơ hội từ sự phát triển ổn định kinh tế vĩ mô và tăng trưởng tốt của du lịch Việt Nam, cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, linh hoạt.
Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc
Năm 2017, Vietnam Airlines và các hãng hàng không thành viên Jetstar Pacific, VASCO thực hiện gần 180.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển 26,5 triệu lượt khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Vận chuyển hàng hóa ước đạt 343.000 tấn, tăng gần 19% so với 2016.
Tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines ước đạt 88.400 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất trước thuế chạm mốc kỷ lục trên 2.800 tỷ đồng, vượt 72% kế hoạch và tăng 8,3% so với cùng kỳ. Trong đó công ty mẹ ước đạt tổng doanh thu 66.200 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.850 tỷ đồng, tăng 50% so với kế hoạch và 8% so với năm 2016.
Năm ngoái, VNA nộp ngân sách nhà nước tăng gần gấp đôi, vượt mức 1.900 tỷ đồng. |
Cổ phần hóa công ty mẹ
Tháng 1/2017, trên 1,2 tỷ cổ phiếu mã HVN của Vietnam Airlines đã lên sàn UpCOM, đánh dấu cột mốc trở thành công ty đại chúng quy mô lớn với giá trị vốn hóa thuộc nhóm đầu thị trường. Cuối năm ngoái, HVN đạt đỉnh 42.000 đồng/cổ phiếu, tăng 60% so với giá chào sàn.
Dự kiến trong quý 2 năm nay, Vietnam Airlines triển khai niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE cũng như phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước.
Chỉ số bay đúng giờ thuộc nhóm đầu thế giới
Vietnam Airlines được xếp vào nhóm hãng hàng không có chỉ số bay đúng giờ (OTP) hàng đầu thế giới, trong đó OTP khởi hành của các chuyến bay bình quân đạt trên 90%. Đáng chú ý, chỉ số bay đúng giờ được duy trì ở mức cao xuyên suốt cả năm, trong cả giai đoạn cao điểm hay lễ, Tết.
Công tác đảm bảo an toàn, an ninh, kỹ thuật khai thác được triển khai chặt chẽ cho từng chuyến bay. Tỷ lệ máy bay sẵn sàng khai thác trung bình đạt 94%.
Phát triển đội tàu bay hiện đại
Năm 2017, Vietnam Airlines nhận thêm 4 chiếc Airbus A350-900 XWB và một chiếc Boeing 787-9 Dreamliner, nâng số lượng của hai loại lên lần lượt là 10 và 11 chiếc. Đội tàu bay mới được tập trung khai thác trên đường bay Hà Nội - TP.HCM và các đường bay quốc tế trọng điểm tại châu Âu, Đông Bắc Á và Australia.
Lộ trình nâng cấp đội tàu bay thân hẹp cũng đạt được những bước tiến đáng chú ý với hợp đồng thuê dài hạn 6 chiếc A321neo ký với tập đoàn cho thuê máy bay ACG, hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ máy bay A321neo trị giá hơn 1,5 tỷ USD ký kết với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney trong khuôn khổ chuyến thăm của tổng thống Donald Trump tới Việt Nam tháng 11 vừa qua.
Nội dung ký kết giữa Vietnam Airlines và Pratt & Whitney trị giá hơn 1,5 tỷ USD. |
Chất lượng dịch vụ không ngừng nâng cao
Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn hãng hàng không quốc tế 4 sao theo tiêu chuẩn của Skytrax 2 năm liên tiếp. Góp phần đem đến thành công này là cách phục vụ hành khách chuyên nghiệp thể hiện qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng 24/7 tại 1900 1100 và 1900 1800 (dành cho hội viên Bông sen vàng); khai thác phòng chờ Bông sen tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Tất cả nhằm đẩy mạnh dây chuyền dịch vụ đồng bộ, nâng cao sự tiện nghi, thoải mái cho hành khách.
Nhà vận chuyển chính thức của APEC
Với vai trò đối tác đặc biệt - nhà vận chuyển chính thức của Hội nghị cấp cao APEC 2017, Vietnam Airlines đã tăng cường gần 110 chuyến bay tới Đà Nẵng (tương đương 20.000 ghế), đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong thời gian diễn ra sự kiện. Đóng góp tích cực của hãng được Ủy ban Quốc gia APEC 2017 ghi nhận với kỷ niệm chương “Nhà tài trợ đặc biệt cho năm APEC Việt Nam 2017”.
VNA tích cực chuẩn bị cho APEC 2017. |
Hơn 200 triệu lượt khách sau 22 năm hoạt động
Trong giai đoạn 1995-2017, Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã phục vụ hơn 200 triệu lượt hành khách. Tổng doanh thu trong 22 năm đạt hơn 777.000 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 15,62%/năm; tổng lợi nhuận trước thuế gần 18 nghìn tỷ đồng, liên tục có lãi.
Kết quả này khẳng định vai trò dẫn đầu ngành của Vietnam Airlines trong sự phát triển kinh tế Việt Nam, là cầu nối giao thương, văn hoá, chính trị hiệu quả giữa các vùng miền trong cả nước và giữa Việt Nam với quốc tế.
Hành khách thứ 200 triệu của VNA là ông Nguyễn Trường Chinh (TGĐ Kinh doanh công ty LIXIL Việt Nam). |
Đa dạng hóa sản phẩm
Vietnam Airlines tiếp tục phối hợp chặt chẽ về sản phẩm, nguồn lực, thương hiệu với Jetstar Pacific để nâng cao hiệu quả toàn mạng bay và đa dạng hóa sản phẩm. Nổi bật là lịch bay thuận tiện kết hợp giữa Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đến 3 thành phố lớn nhất cả nước như “Giờ tròn, dễ chọn” 30 phút/chuyến trên đường Hà Nội - TP.HCM giờ bay đáp ứng nhu cầu đa dạng của hành khách trên đường Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng.
Ngoài ra, hãng còn hợp tác với nhiều hãng hàng không quốc tế uy tín như ký hợp đồng liên doanh toàn diện với Air France (Pháp), hợp đồng liên danh (codeshare) với Bangkok Airways (Thái Lan), thỏa thuận hợp tác với LOT (Ba Lan)...
Đạt nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước
Trong năm qua, Vietnam Airlines nhận giải thưởng “Hãng hàng không của năm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương” do Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) đánh giá; “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về hạng Phổ thông đặc biệt” và “Hãng hàng không hàng đầu thế giới về bản sắc văn hóa” do Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) trao tặng.
Vietnam Airlines cũng nằm trong top 15 thương hiệu công ty có giá trị nhất Việt Nam theo tạp chí Forbes Việt Nam; top 10 doanh nghiệp ASEAN hoạt động hiệu quả tại Trung Quốc do Hội đồng Doanh nghiệp Trung Quốc - ASEAN (CABC) bầu chọn.
Công tác xây dựng, phát triển thương hiệu gặt hái thành công, hãng định giá thương hiệu Brand Finance nâng hạng Vietnam Airlines lên 3 bậc ở mức AA, đưa hãng vào top 10 thương hiệu mạnh nhất và có Sức mạnh Thương hiệu BSI cải thiện tốt nhất 2017 tại Việt Nam.
Nỗ lực xây dựng các chương trình cộng đồng
Với sứ mệnh đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội, Vietnam Airlines đã thực hiện bền bỉ chiến dịch hướng đến cộng đồng mang tên “Hành trình Yêu thương - Flights of Love” với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Dịp Trung thu, Vietnam Airlines liên kết với các doanh nghiệp xã hội đưa sản phẩm thủ công của những nghệ nhân có hoàn cảnh đặc biệt đến với hành khách. Ước mơ của các bạn nhỏ được trải nghiệm nghề tiếp viên, phi công, kỹ sư hàng không... được lắng nghe và hiện thực hóa. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, quyên góp, ủng hộ đồng bão bão lũ, khó khăn... cũng được VNA triển khai thường xuyên nhằm tạo dựng và lan truyền những giá trị tốt đẹp vì cộng đồng.
Chú gà bông làm từ nguyên liệu tự nhiên bởi các nghệ nhân khiếm thính của Công ty Kym Việt được trao đến những hành khách VNA dịp Trung thu. |
Năm 2018, Vietnam Airlines sẽ tập trung nguồn lực để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn bay; tăng cường áp dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực bảo dưỡng máy bay; chủ động mở rộng và đẩy mạnh hiệu quả hợp tác với các hãng hàng không uy tín. Chiến lược phát triển đội tàu bay, mở rộng mạng bay tiếp tục được chú trọng đặc biệt với kế hoạch nhận thêm các tàu bay Airbus A350-900, A321neo, đồng thời hoàn thiện kế hoạch phát triển đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tiếp tục nghiên cứu đề án mở đường bay thẳng đến Mỹ.
Bài viết liên quan
- Không chỉ cạnh tranh trên bầu trời, Vietnam Airlines và Vietjet còn so kè quyết liệt về giá trị thị trường
- Vietnam Airlines ra mắt hạng ghế phổ thông đặc biệt trên đường bay đến Nhật Bản
- Sau 1 năm, cổ phiếu của Vietnam Airlines đã về đến giá đỉnh lịch sử
- Những trải nghiệm khám phá thú vị nhất năm 2018
- Vietnam Airlines đạt lợi nhuận kỷ lục 2.800 tỷ đồng trong năm 2017
Thông kê truy cập
Đang trực tuyến 1
Hôm nay 4
Tổng lượt truy cập 3,508